27
มิ.ย. 2568
ประกาศผลผู้ได้รับรางวัล การประกวดจิตรกรรมร่วมสมัย MR. D.I.Y. Art competition 2025

ประเภทประชาชนทั่วไป


Traces of love
(ร่องรอยจากความรักษ์)
ข้าพเจ้าหยิบยกพื้นที่ชุมชนในเมืองหลวง เป็นสัญลักษณ์แทนพื้นที่บ้านเกิด อันสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกโหยหาและคิดถึง นำเสนอผ่านเรื่องราววิถีชีวิต จากพื้นที่ชุมชนมุสลิมในกรุงเทพฯ แสดงเนื้อหาสาระของการอาศัยอยู่ร่วมกัน ในสังคมที่มีความหลากหลายทางความเชื่อ ประเพณีและวัฒนธรรม อันสื่อถึงความรัก ความสามัคคี และความสงบสุข ซึ่งร่องรอยของคราบน้ำเป็นสัญญะแทนความทรงจำ ที่ถูกเจือจางจนหายไปจากชีวิตจริงในปัจจุบัน 




Tammalang Village (หมู่บ้านตำมะลัง)
ตำมะลังเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ริมชายฝั่งทะเลอันดามัน  มีลักษณะคล้ายเกาะกล่าวคือฝั่งขวาเป็นป่าชายเลน ส่วนอีกฝั่งเป็นคลองทะเล  ทำให้การสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้านจำเป็นต้องใช้เรือเป็นพาหนะ ด้วยเหตุนี้ถนนในหมู่บ้านเป็นเพียงตรอก ซอก ซอย ที่ลัดเลาะผ่านบ้านเรือนหลังเล็กที่สร้างติด ๆ กัน จึงสามารถใช้เพียงจักรยานหรือจักยานยนต์สัญจรไปมาได้เท่านั้น บ้านแต่ล่ะหลังก็มิได้มีรั้วรอบขอบชิดกั้นแบ่งระหว่างกันและอย่างชัดเจน  ผู้คนในหมู่บ้านจึงไปมาหาสู่ ช่วยเหลือเกื้อกูล และรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่สวยงามที่นับวันลดน้อยไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง จึงเกิดเป็นความประทับใจนำมาสร้างสรรค์ผลงานด้วยการวาดภาพในสถานที่จริง โดยวาดเป็นชิ้นเล็กหลาย ๆ ชิ้นแล้วจึงนำมาประกอบสร้างเป็นผลงานชิ้นเดียวกัน เสมือนกับลักษณะหมู่บ้านตำมะลังในพื้นที่จริง ที่มีลักษณะความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างที่ใกล้ชิดกันซึ่งหาได้ยากในสังคมมนุษย์ในยุคสมัยนี้ ปัจจุบันได้มีสะพานทอดข้ามไปยังหมู่บ้านตำมะลัง ในไม่ช้าก็เร็วคงมีการเปลี่ยนแปลงในหลายสิ่งหลายอย่าง อาจจะมีบางอย่างคงอยู่และบางสิ่งคงค่อย ๆ เสื่อมสลายเลือนหายไป


The emotional identity of the varicose children (อัตลักษณ์ทางความรู้สึก ของเด็กผิวด่าง)
อัตลักษณ์ทางความรู้สึก ของเด็กผิวด่าง มีความเปราะบาง ทางความรู้สึกแฝงอยู่ในจิต ท่ามกลางบนพื้นฐานทางความหลากหลายในสังคม และคนรอบตัว กว่าจะใช้เวลาและประสบการณ์ชีวิตต่างๆหลอมรวมจิตให้เข้มแข็งและประหนึ่งเหมือนคนทั่วไปนั้น ค่อนข้างใช้เวลายาวนานหลายปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึง ความหลากหลายของเผ่าพันธุ์มนุษย์ ที่อยู่ร่วมในสังคม ซึ่ง สภาพจิตใจและความรู้สึกของเด็กที่มีรูปลักษณ์ผิดปกติ ทางร่างกาย ผิวหนัง ความรู้สึกของพวกเขานั้นละเอียดอ่อนมาก พร้อมจะแตกสลายเปราะบางเหมือนกับเศษไม้ที่ข้าพเจ้านำมาสื่อถึงความเปราะบาง ไม่แข็งแรง จึงทำให้ข้าพเจ้าเกิดแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมา หวังว่าภาพนี้จะแสดงให้คนได้ตระหนักว่าเราทุกคนควรใช้ความรัก ความโอบอ้อมอารี ต่อความรู้สึกของเด็กที่มีรูปลักษณ์ผิดปกติ ให้มากยิ่งขึ้น



Look alike
สรรพสิ่งเมื่อกำเนิดขึ้นแล้ว ล้วนล่องลอยและร่วงหล่น ไปตามกระแสกาล ในระหว่างนั้นมีสิ่งที่เราทั้งสามารถเลือกสรรได้และไม่ได้ มีทั้งที่เราชื่นชอบและชิงชัง กอปรขึ้นให้เป็นฉัน เป็นเธอ หากเราตัดความแตกต่างเรื่องลักษณะกายภาพภายนอก คงเหลือซึ่งความละม้ายคล้ายกันเพียงไร แต่ลึกลงไปภายใน เราก็ต่างจิตต่างใจ ต่างอุปนิสัยกันออกไป สิ่งเดียวกันที่เรามองเห็นอาจถูกตีความไม่เหมือนกันตามแต่ปัจเจกบุคคล โดยอาจมีปัจจัยหลายอย่างผนวกอยู่ด้วย เช่น ช่วงอายุ ความเชื่อ สังคม ชาติพันธุ์ ฯลฯ ฉะนั้นแล้ว การโอบรับ ทั้งความเหมือน ความต่าง ด้วยใจอันเปิดกว้างจะทำให้เราพบความรัก ความสันติสุขอันจริงแท้ ปิติอยู่ในทุกขณะลมหายใจ 

 

 










ประเภทกลุ่มสถาบันการศึกษา



Pain is temporary

ยามจิตเผชิญหน้าเข้ากับความปรารถนาอันไม่สัมฤทธ์ิผล ก่อเกิดการสร้างตัวตนใหม่ปกปิด บาดแผลจากความยากลำบากของการเกิดเป็นหญิงสาวผู้ซึ่งเติบโตในครอบครัวชนชั้นกรรมาชีพ เมื่อบิดาผู้ประกอบอาชีพกรรมกรตายจากไร้ซึ่งคำบอกลา เผชิญหน้าความยากจนข้นแค้นของชีวิตอันโดดเดี่ยว อัตลักษณ์เดิมที่เก็บซ่อนไว้ไม่อาจปิดมิดจากการถูกหล่อหลอมของสังคมบริบทวัฒนธรรมรอบข้างนำพามาซึ่งความเป็นปัจเจก แสดงออกผ่านความแตกต่างและหลากหลายของชีวิตมนุษย์ต้นแบบแนวคิดจาก ศิลปินกลุ่ม Rolupaประเทศอินโดนีเซียและศึกษาการทำงานศิลปะร่วมสมัยในเอเชียเสนอเนื้อหาสะท้อน ความไม่เท่าเทียมอันเป็นบ่อเกิดของปัญหาครอบครัวผสมผสานกับวิธีการทางานศิลปะแบบดั่งเดิมแสดงตัวตนออกมาอย่างอิสระผ่านประสบการณ์ชีวิตจากผลผลิตของสังคม




Joining forces in rural forest areas (ร่วมแรงร่วมใจในพื้นป่าชนบท)
จากเด็กคนหนึ่งที่ได้เติบโตมาในชนบท พื้นที่แห่งทุรกันดาร ผ่านประสบการณ์โดยตรง จึงได้รับรู้ถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆในชนบท การใช้ชีวิตในแต่ละวันด้วยความยากลำบาก เช่นถนนที่ใช้ในการเดินทาง เป็นปัญหาที่สำคัญมาก ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและการดำเนินชีวิตของคนในชุมชนชนบทอย่างมาก ถนนที่ยากลำบากมักมีสภาพเป็นดินลูกรังหรือดินโคลน โดยเฉพาะเมื่อถึงฤดูฝนถนนจะลื่น และ เต็มไปด้วยหลุมบ่อ ทำให้การเดินทางไม่สะดวกและเสี่ยงอันตรายอย่างมาก จึงอยากศึกษาและสร้างสรรค์งานชิ้นนี้ออกมา เพื่อให้เห็นถึง พลังแห่งความร่วมมือในเส้นทางทุรกันดารของกลุ่มในพื้นที่ชนบท ที่เต็มไปด้วยอุปสรรค โดยถ่ายทอดออกมาเป็น รูปแบบ จิตกรรมไทยร่วมสมัย โดยผ่าน เครื่องแบบการแต่งกาย ของ ชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยงของตัวเอง ให้เกิดความแปลกใหม่มีเอกลักษณ์ สีสันมากขึ้น เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้มีการเข้าถึงและแก้ปัญหาใน การเดินทาง เส้นทาง พื้นที่ที่ยากลำบากในชนบทมากยิ่งขึ้น



Shadowed Identity (อัตลักษณ์ที่ถูกเงากลบ)
ปัญหาการกดขี่ที่ยังคงปรากฏอยู่ในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะการกดขี่ที่เกิดจากการไม่ยอมรับในอัตลักษณ์และความหลากหลายของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ หรือแนวคิด ผ่านการจัดองค์ประกอบที่แสดงให้เห็นร่างของบุคคลที่นอนแน่นิ่งเปล่งแสงสีแดงสดตัดกับฉากโดยรอบอย่างรุนแรงเพื่อสะท้อนความพยายามของปัจเจกบุคคลในการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ของตน แต่กลับถูกบดบังด้วยเงาของกลุ่มคนที่ยืนเรียงรายราวกับกำแพงมนุษย์อยู่เบื้องหน้าภายใต้โทนสีเขียวเข้มที่ให้ความรู้สึกเย็นชาสื่อถึงบรรยากาศของความโดดเดี่ยว กดดัน และไร้ทางออก  เงาเหล่านั้นคือภาพแทนของโครงสร้างอำนาจ สายตาจากสังคม หรืออคติที่ปิดกั้นการมองเห็นคุณค่าของความแตกต่าง ผลงานชิ้นนี้จึงต้องการตั้งคำถามกับสังคมว่าเราเคยมองข้ามหรือเคยมีส่วนร่วมในการ “กลบเงา” ใครบางคนโดยไม่รู้ตัวหรือไม่? และเราจะทำอย่างไรเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยที่ให้ทุกอัตลักษณ์สามารถเปล่งประกายได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องหวาดกลัวต่อเงาเหล่านั้นอีกต่อไป




Does life have this repetition?
(ชีวิตมีซ้ำนี้บ้อ)
ผลงานนี้สะท้อนชีวิตชาวนาที่ใช้แรงกายท่ามกลางแดดตั้งแต่เช้าถึงเย็นเพื่อความอยู่รอด จนร่างกายทรุด เข้าโรงพยาบาลรัฐที่แออัด ใช้เทคนิคตัดแปะด้วยถุงปุ๋ย เมล็ดข้าวและฉลากยาเป็นสัญลักษณ์


 

 









ทั้งนี้ ผลงานของผู้เข้าประกวดที่ได้รับรางวัลระดับประเทศทั้ง 18 ผลงาน จะนำไปจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชั้น 5 และ ผลงานที่ผ่านรอบชิงชนะเลิศอีก 34 รางวัล จะนำไปจัดแสดงให้กับประชาชนทั่วไปได้เข้าชมที่ แมด แกลเลอรี่ ชั้น 3 แมด, มันมัน ศรีนครินทร์ (ซีคอนสแควร์) ระหว่างวันที่ 5-17 สิงหาคม 2568 อีกทั้งผลงานที่ได้รับรางวัลระดับประเทศยังมีสิทธิได้รับการคัดเลือกเพื่อเข้าแข่งขันในระดับ ภูมิภาค ณ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งดำเนินการโดย MR D.I.Y. GROUP (M) BERHAD ประเทศมาเลเซีย ในลำดับต่อไป


เงื่อนไขการรับรางวัล

  1. ในวันที่ประกาศรางวัล บริษัทจะติดต่อผู้ชนะการประกวดตามหมายเลขโทรศัพท์และอีเมลที่ให้ข้อมูลไว้ โดยผู้ชนะการประกวดจะต้องยืนยันตัวตนกลับมาที่บริษัทตามวิธีการที่บริษัทกำหนด ภายในวันที่ 7 กรกฎาคม 2568  เวลา 16.00 .
  2. หากผู้ชนะการประกวดไม่ทำการยืนยันตัวตนภายในวันที่ 7 กรกฎาคม 2568 เวลา 16.00 . บริษัทจะติดต่อผู้ชนะการประกวดทางโทรศัพท์และอีเมลตามหมายเลขโทรศัพท์และอีเมลที่ให้ไว้ 1 ครั้ง ภายใน 1 วันทำการ หากบริษัทไม่สามารถติดต่อผู้ชนะการประกวดได้ อันเนื่องมาจาก ไม่มีผู้รับสาย เบอร์โทรศัพท์ติดต่อไม่ได้ ไม่มีสัญญาณ อีเมลไม่สามารถส่งหาผู้รับได้ หรือเหตุอื่น ๆ บริษัทจะติดต่อกลับอีก 1 ครั้ง ภายใน 2 วันทำการ (เฉพาะในเวลาทำการของบริษัท) หากติดต่อไม่สำเร็จ ทางบริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการตัดสิทธิ์ผู้ชนะการประกวด และมอบรางวัลให้แก่ผู้มีรายชื่อสำรองแทนตามลำดับ ทั้งนี้ หากผู้ชนะการประกวดไม่ยืนยันตัวตนภายในระยะเวลาที่กำหนด และไม่ส่งข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องตามที่บริษัท กำหนดครบถ้วน บริษัทจะถือว่าผู้ชนะการประกวดสละสิทธิ์การรับรางวัล
  3. เอกสารการยืนยันตัวตนของผู้ชนะการประกวดที่จัดส่งให้แก่บริษัทจะต้องตรงกับข้อมูลที่ใช้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม ในกรณีที่เป็นเอกสารสำเนา จะต้องทำซ้ำจากเอกสารจริงเท่านั้น โดยผู้ชนะการประกวดและผู้ปกครองของผู้ชนะการประกวด (กรณีที่ผู้ชนะการประกวดมีอายุไม่ถึง 20 ปี) ต้องลงนามรับรองความถูกต้องของเอกสารด้วย กรณีเอกสารไม่ตรงกับข้อมูลการสมัคร ชำรุด เสียหาย ไม่สมบูรณ์ หรือไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ ให้ถือว่าเอกสารดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้
  4. ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมการประกวดได้รับการพิจารณาผ่านการประกวดในรอบแรก ผู้เข้าร่วมการประกวดต้องสามารถนำผลงานจริงที่ถูกต้องตรงกันกับรูปภาพผลงานที่สมัครมาแสดงให้แก่บริษัทและคณะกรรมการได้ หากผู้เข้าร่วมการประกวดไม่สามารถนำผลงานจริงมาแสดง หรือผลงานจริงไม่ตรงกับรูปภาพผลงานที่สมัคร บริษัทขอสงวนสิทธิในการตัดสิทธิผู้เข้าร่วมกิจกรรมและพิจารณาผู้เข้าร่วมการประกวดในลำดับถัดไปแทน
  5. ผู้ชนะการประกวดต้องชำระค่าภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยต้องแสดงหลักฐานการชำระภาษีตามที่บริษัทกำหนด รวมทั้งชำระค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่เกิดขึ้นหรือเกี่ยวข้องกับการรับรางวัลทั้งหมดด้วยตนเอง เช่น ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เป็นต้น